CÁC MÔ HÌNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH ĐANG ÁP DỤNG TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG TRƯỜNG THẠNH
Hình ảnh: Khu vực niêm yết công khai, tra cứu thủ tục hành chính, quy trình theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 bằng hình thức điện tử và kết hợp tuyên truyền các lĩnh vực quản lý nhà nước
Để phát huy trách nhiệm, nâng cao văn hóa công vụ, cải thiện tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng, tiến độ giải quyết yêu cầu đối với cá nhân, tổ chức. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức có trên 20% nhiệm vụ hoàn thành vượt tiến độ, có chất lượng và hiệu quả so kế hoạch được giao. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Ủy ban nhân dân phường và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; cải tiến những hạn chế của công khai niêm yết giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường dần thay thế bằng công khai điện tử, góp phần thực hiện chủ trương cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền đô thị, giảm bớt sự phiền hà cho người dân, đặc biệt là nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trong tình hình mới hiện nay. Ủy ban nhân dân phường tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng các mô hình sáng kiến trong cải cách hành chính cụ thể như sau:
1. Mô hình: “Rút ngắn thời gian xác nhận hồ sơ chứng nhận số nhà tại phường từ 05 ngày làm việc xuống 03 ngày” và trao trả kết quả hồ sơ giải quyết tại nhà khi công dân có yêu cầu”.
Nội dung của mô hình là cải tiến thời gian xác nhận hồ sơ tại phường từ 5 ngày làm việc xuống 03 ngày (giảm ít nhất 04 ngày thụ lý hồ sơ tại phường, bao gồm 02 ngày cải tiến thời gian và ít nhất 02 ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần) và thực hiện trao trả kết quả hồ sơ miễn phí cho công dân khi có yêu cầu trao trả tại nhà theo địa chỉ công dân cung cấp thông qua hệ thống bưu chính.
2. Mô hình: “Thư chia buồn” đối với trường hợp đăng ký khai tử và “Thư chúc mừng” đối với trường hợp đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn và gửi kèm theo nội dung tuyên truyền về lĩnh vực liên quan.
Nội dung của mô hình: Nhằm thu hút sự quan tâm của người dân đối với các sự kiện liên quan đến đăng ký hộ tịch. Đồng thời qua đó xây dựng mối quan hệ thân thiện, gần gũi, gắn bó giữa chính quyền với Nhân dân. Khi trao trả kết quả hồ sơ hộ tịch Ủy ban nhân dân phường sẽ gửi kèm “Thư chúc mừng” hoặc “Thư chia buồn” cho công dân, mặt sau của thư chúc mừng, thư chia buồn có kèm theo nội dung tuyên truyền về lĩnh vực liên quan.
Hình ảnh: Cán bộ Hộ tịch trao thư chúc mừng và giấy đăng ký kết hôn cho người dân
Hình ảnh: Bà Nguyễn Thị Ngọc Hiền – Chủ tịch Hội LHPN phường và Bà Phạm Thị Ngọc Trâm - Cán bộ Hộ tịch trao thư chúc mừng và giấy khai sinh
cho người dân
3. Mô hình: “Rút ngắn thời gian cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từ 03 ngày làm việc xuống còn 01 ngày làm việc và trao trả kết quả tại nhà khi công dân có yêu cầu”.
Nội dung của mô hình: cải tiến thời gian xác nhận hồ sơ từ 3 ngày làm việc xuống 01 ngày làm việc và trao kết quả tại nhà khi công dân có yêu cầu (qua hệ thống bưu điện) nhằm để tiết kiệm thời gian cho người dân, tránh để người dân đi lại nhiều lần. Vì đa phần người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân thường là thanh niên đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp, thời gian xin nghỉ rất ít, các trường hợp khác là bổ sung hồ sơ vay vốn, thủ tục nhà đất nên yêu cầu thực hiện gấp để bổ sung các loại thủ tục trên.
4. Mô hình: “Thực hiện thư mời họp đến cán bộ, đảng viên, khu phố, tổ dân phố, Nhân dân và Thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thông qua tin nhắn SMS trên địa bàn phường”.
Nội dung mô hình: Để tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, hội họp nhằm góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của Quận, phường.
5. Mô hình: “Thành lập Tổ tư vấn dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn người dân, tổ chức nộp hồ sơ hành chính qua mạng tại phường Trường Thạnh và Tổ Tư vấn pháp luật về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực nhà đất để tư vấn pháp luật, cung cấp thông tin pháp luật liên quan đến các thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của phường cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường”.
Nội dung mô hình: Để đáp ứng được yêu cầu bức thiết của người dân, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp của cán bộ, công chức tại Ủy ban nhân dân phường hỗ trợ tư vấn người dân thực hiện các Dịch vụ hành chính công và các thủ tục hành chính nhà, đất.
6. Mô hình: “ Làm việc ngoài giờ hành chính từ 17 giờ 00 đến 18 giờ 30 vào ngày Thứ hai và thứ Ba hàng tuần, để giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp”.
Nội dung của mô hình: tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động trong các công ty, xí nghiệp yên tâm công tác, lao động vì không phải xin nghỉ việc mà tranh thủ giờ nghỉ trưa để đến ủy ban thực hiện giải quyết các hồ sơ hành chính cần thiết.
7. Mô hình: “Gọi điện thoại số (028) 37300 891 đặt lịch hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính phường Trường Thạnh”.
Để giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và cá nhân (gọi chung là khách hàng) có giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của phường được nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu, tạo tâm lý thoải mái, thuận tiện, đảm bảo phục vụ kịp thời, đặc biệt những người dân không có thời gian giao dịch trong giờ hành chính hoặc không có thời gian chờ đợi trong giờ hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong hoạt động cải cách hành chính nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn phường Trường Thạnh.
8. Mô hình: “Chi trả tiền trợ cấp cho diện bảo trợ xã hội” tại nhà.
Hình ảnh: Bà Nguyễn Thị Lệ - Cán bộ Lao động thương binh - xã hội phường chi trả tiền trợ cấp cho người dân tại nhà
Nội dung của mô hình: Nhằm giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trên địa bàn phường trong việc “Chi trả tiền trợ cấp diện bảo trợ xã hội” hàng tháng cho các đối tượng là người già từ 80 tuổi trở lên bị bệnh đột xuất, đi lại khó khăn và người khuyết tật mà người giám hộ bị bệnh hoặc bận việc gia đình. Bảo đảm phục vụ kịp thời việc trang trải cuộc sống cho những người già, người khuyết tật đang gặp khó khăn.
9. Mô hình: Công khai sử dụng hình thức điện tử, kết xuất, kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường dần thay thế công khai thủ tục hành chính bằng hình thức niêm yết giấy trên bảng.
Hình ảnh: Khu vực niêm yết công khai, tra cứu thủ tục hành chính, quy trình theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 bằng hình thức điện tử và kết hợp tuyên truyền các lĩnh vực quản lý nhà nước
Gắn với nâng cao văn hóa công vụ, cải thiện tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức, Ủy ban nhân dân phường đã đăng ký trong năm 2020 xây dựng mô hình công khai sử dụng hình thức điện tử, kết xuất, kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường dần thay thế công khai thủ tục hành chính bằng hình thức niêm yết giấy trên bảng.
Hình ảnh: Người dân Tra cứu thủ tục hành chính, quy trình theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015
Ủy ban nhân dân phường đã trang bị KIOSK (màn hình cảm ứng 55 inch) tra cứu thông tin thông qua Cổng thông tin điện tử (Website) của UBND phường Trường Thạnh (http://truongthanh-quan9.hochiminhcity.gov.vn) đã được nâng cấp và đưa vào sử dụng, người dân có thể tra cứu thông tin trực tiếp trên KIOSK màn hình cảm ứng đặt tại sảnh của Ủy ban nhân dân phường, truy cập tìm hiểu về cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên các Lĩnh vực như: Hộ tịch, Cấp phép xây dựng .v.v..., tra cứu Thủ tục hành chính, tra cứu ISO 9001:2015 của phường, tra cứu văn bản pháp luật và Bản đồ rà quy hoạch trên địa bàn Thành phố và nhiều tính năm khác. Đồng thời, Ủy ban nhân dân phường thường xuyên cập nhật tin, hình ảnh, bài viết và các hoạt động mới nhất của Cơ quan tuyền truyền trên Công thông tin điển tử của phường. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân phường còn trang bị 01 Tivi màn hình lớn để tuyên truyền các video clip của các lĩnh vực An toàn giao thông, An ninh trật tự, Môi trường, xây dựng.v.v… và 01 máy tính bàn người dân có thể trực tiếp thực hiện dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ.